พันธกิจ / เป้าหมาย
|
พันธกิจ (Mission)
1. ส่งเสริมและพัฒนาเด็กและผู้เรียน ให้มีสมรรถนะตามมาตฐานการศึกษา
2. ส่งเสริมและพัฒนาเด็กและผู้เรียน ให้มีความรู้คู่คุณธรรม น้อมนำพระบรมราชโชบาย
3. ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเด็กและผู้เรียน ให้มีมีทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้
4. ส่งเสริมและพัฒนาเด็กและผู้เรียน ในการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นและศิลปวัฒนธรรม
5. พัฒนาครูให้เป็นบุคลากรแห่งการเรียนรู้มืออาชีพ
6. พัฒนาสถานศึกษาสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้โดยใช้หลักธรรมาภิบาล
เป้าประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาพเด็ก และผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามมาตฐานการศึกษา
2. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาเด็ก และผู้เรียนให้มีความรู้คู่คุณธรรม น้อมนำพระบรมราชโชบาย
3. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเด็ก และผู้เรียนให้มีมีทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้
4. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาเด็ก และผู้เรียนในการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นและศิลปวัฒนธรรม
5. เพื่อพัฒนาครูให้เป็นบุคลากรแห่งการเรียนรู้มืออาชีพ
6. เพื่อพัฒนาสถานศึกษาสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้โดยใช้หลักธรรมาภิบาล
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๖๙ (คลองหลวง) มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ ซึ่งการพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุมาตรฐานการเรียนรู้ที่กำหนดนั้น จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ 5 ประการ ดังนี้
1. ความสามารถในการสื่อสาร เป็นความสามารถในการรับและส่งสาร มีวัฒนธรรมในการใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึก และทัศนะของตนเองเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและสังคม รวมทั้งการเจรจาต่อรองเพื่อขจัดและลดปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ การเลือกรับหรือไม่รับข้อมูลข่าวสารด้วยหลักเหตุผลและความถูกต้อง ตลอดจนการเลือกใช้วิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อตนเองและสังคม
2. ความสามารถในการคิด เป็นความสามารถในการคิดวิเคราะห์ การคิดสังเคราะห์ การคิดอย่างสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการคิดเป็นระบบ เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม
3. ความสามารในการแก้ปัญหา เป็นความสามารถในการแก้ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ
ที่เผชิญได้อย่างถูกต้องเหมาะสมบนพื้นฐานของหลักเหตุผล คุณธรรมและข้อมูลสารสนเทศ เข้าใจความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่าง ๆ ในสังคม แสวงหาความรู้ ประยุกต์ความรู้มาใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหา และมีการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต เป็นความสามารถในการนำกระบวนการต่าง ๆ ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การทำงาน และการอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล การจัดการปัญหาและความขัดแย้งต่าง ๆ อย่างเหมาะสม การปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสภาพแวดล้อม และการรู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น
5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี เป็นความสามารถในการเลือกและใช้เทคโนโลยีด้านต่าง ๆ และมีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคมในด้านการเรียนรู้ การสื่อสาร การทำงาน การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ถูกต้องเหมาะสมและมีคุณธรรม
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๖๙ (คลองหลวง) มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข ในฐานะเป็นพลเมืองดี ดังนี้
1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
2. ซื่อสัตย์สุจริต
3. มีวินัย
4. ใฝ่เรียนรู้
5. อยู่อย่างพอเพียง
6. มุ่งมั่นในการทำงาน
7. รักความเป็นไทย
8. มีจิตสาธารณะ
|